Danh sách các nước miễn Visa cho người Việt Nam

Thông thường nếu muốn xuất cảnh từ Việt Nam ra nước ngoài, bạn bắt buộc  cần hai loại giấy tờ là Hộ chiếu và Visa. Trong đó, hộ chiếu được hiểu nôm na là giấy cho phép đi và thị thực Visa là giấy cho phép nhập cảnh. Tuy nhiên, hiện có một số quốc gia miễn Visa cho người Việt Nam, bao gồm một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Châu Mỹ và châu Âu. Cùng tham khảo danh sách các nước miễn Visa cho người Việt Nam dưới đây để biết được rằng nước mình muốn tới có được miễn Visa:

Khu vực Đông Nam Á

Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Indonexia, Malaysia được miễn thị thực trong 30 ngày đối với hộ chiếu phổ thông (HCPT).

Philippines: Miễn visa cho người mang HCPT, thời gian tạm trú không quá 21 ngày với điều kiện hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng và có vé máy bay khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác.

Myanmar: Thời gian lưu trú không quá 14 ngày với điều kiện HCPT còn giá trị ít nhất 6 tháng được miễn visa khi nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh.

Brunei: Miễn visa cho công dân Việt Nam mang HCPT với thời gian tạm trú không quá 14 ngày.

Thái Lan: Miễn visa cho người mang Hộ chiếu phổ thông (HCPT) với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Singapore: Miễn visa cho người mang HCPT, thời gian tạm trú không quá 30 ngày và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác.

Lào: Miễn visa cho người mang HCPT với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Người có nhu cầu nhập cảnh trên 30 ngày phải xin visa trước; thời gian tạm trú có thể được gia hạn tối đa hai lần, mỗi lần 30 ngày.

Campuchia: Miễn visa cho người mang HCPT, thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Philippines: Miễn visa cho người mang HCPT, thời gian tạm trú không quá 21 ngày với điều kiện hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng và có vé máy bay khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác.

Myanmar: HCPT còn giá trị ít nhất 6 tháng được miễn visa khi nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh với thời gian lưu trú không quá 14 ngày. (Hiệp định với Myanmar có hiệu lực từ 26/10/2013).

Indonesia: Công dân Việt Nam (không phân biệt loại HC) được nhập cảnh Indonesia miễn visa với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Thời gian tạm trú không được gia hạn.

Brunei: Miễn visa cho công dân Việt Nam mang HCPT với thời gian tạm trú không quá 14 ngày.

Malaysia: Miễn visa cho người mang các loại HC, với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Đông Timor: Không yêu cầu xin visa ở Việt Nam. Bạn cứ bay bình thường đến sân bay của họ. Tại đó, hải quan Đông Timor sẽ cấp thị thực nhập cảnh cho bạn với mức phí là 30 USD. Lưu ý là bạn phải trình 100 USD cho mỗi lần nhập cảnh. Số tiền nói trên chỉ là trình ra cho họ thấy chứ không nộp. Bạn cũng phải xuất trình cả vé máy bay khứ hồi.

Châu Á

Đảo Jeju (Hàn Quốc): Chỉ được miễn visa khi tới đảo Jeju còn những nơi khác của Hàn Quốc đều phải xin thị thực như bình thường. Tuy nhiên, do chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến đảo Jeju nên bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước khác có đường bay đến hòn đảo này. Trường hợp du khách Việt Nam đã có visa (loại dán vào hộ chiếu) của 5 quốc gia Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và New Zealand còn hiệu lực thì được phép vào Hàn Quốc du lịch mà không cần xin visa, chỉ xuất trình vé máy bay chặng kế tiếp là được chấp nhận.

Đài Loan: Những du khách đến từ các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines và Indonesia sở hữu visa còn hạn và thẻ cư trú tại các nước Mỹ, Canada, Nhật, Anh, Schengen (khối biên giới chung châu  u), Australia và New Zealand cũng được miễn visa trong 30 ngày khi đến Đài Loan. Tuy nhiên, cần đăng ký trên mạng để được xét duyệt, sau khi được chấp thuận mới có thể làm thủ tục lên máy bay và nhập cảnh Đài Loan.

Kyrgyzstan: Không phân biệt mục đích nhập cảnh.

Châu Mỹ

Panama: Công dân Việt Nam nhập cảnh Panama với mục đích du lịch được miễn visa và thẻ du lịch.

Ecuador: 90 ngày là thời hạn tối đa cho du khách Việt tham quan tại Ecuador. Quốc gia này đơn phương gỡ bỏ “hàng rào” visa cho khách du lịch đến từ rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Saint Vincent and the Grenadines: Là một đảo quốc và không yêu cầu visa đối với khách du lịch đến từ bất cứ quốc gia lẫn vùng lãnh thổ nào. Tuy nhiên, để được nhập cảnh, Bộ Ngoại giao của St. Vincent and the Grenadines yêu cầu khách du lịch phải trình hộ chiếu còn hiệu lực, một vé máy bay khứ hồi và chứng minh mình có đủ tài chính để chi trả cho chuyến đi.

Haiti: Theo Bộ Ngoại giao Haiti, chỉ công dân ba nước: Colombia, Cộng hòa Dominica và Panama được yêu cầu phải xin visa du lịch đến đất nước này, nghĩa là công dân các nước còn lại có thể lưu trú tại Haiti đến 90 ngày và thoải mái ngao du tại đây mà không cần visa.

Turks and Caicos: Quần đảo Turks và Caicos là một vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Khách du lịch chỉ việc chứng minh đã có sẵn một vé máy bay khứ hồi rời khỏi đảo sẽ được phép lưu trú trong vòng 30 ngày và được gia hạn thêm một lần.

Cộng hòa Dominica: Người Việt Nam có visa du lịch còn hiệu lực hoặc đang cư trú hợp pháp tại Mỹ, Canada và Liên minh châu  u (bao gồm cả Vương quốc Anh) có thể du lịch đến nước này với một thẻ du lịch (tourist card) và hộ chiếu còn hiệu lực.

Costa Rica: Nếu bạn có visa (du lịch, thuyền viên hoặc Visa nhập cảnh với mục đích kinh doanh) còn hiệu lực ít nhất 3 tháng và có dấu xuất nhập cảnh đến Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Schengen, bạn sẽ được phép nhập cảnh vào Costa Rica.

Các quốc gia/lãnh thổ dễ xin visa (visa on arrival)

Maldives: Đây là nước không cần visa xin trước mà cấp tại chỗ cho du khách. Chỉ cần đưa vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn ra là nhân viên nhập cảnh sẽ đóng dấu vào hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng), Visa này sẽ được miễn phí trong 30 ngày.

Mauritius (tên đầy đủ Cộng hòa Mauritius) là một quốc đảo nổi tiếng về du lịch nằm ở Ấn Độ Dương, cách lục địa châu Phi khoảng 2.000 km. Mauritius cấp visa online cho người Việt Nam. Theo đó, khách du lịch điền đầy đủ thông tin và đăng ký trên mạng. Sau khi nhận được mail chấp thuận, in ra và nhận visa tại cửa khẩu khi đến Mauritius.

Nepal: Bạn cần chuẩn bị đồng dollar (USD) để đóng lệ phí visa (20 USD cho visa 15 ngày), 2 ảnh thẻ cỡ giống trên hộ chiếu và có một trang trống là có thể xin visa ở ngay sân bay Kathmandu.

Ấn Độ: Việt Nam là một trong số ít nước được phép xin visa ngay tại 4 sân bay ở Ấn Độ: Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata. Tuy nhiên visa xin tại sân bay Ấn Độ là loại single (một lần) và có thời hạn 30 ngày, giá 60 USD.

Sri Lanka: Bạn chỉ cần nộp đơn xin visa qua mạng, thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho phí visa, đợi có kết quả, in tờ xác nhận ra đem tới sân bay để làm thủ tục bay đi Sri Lanka.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE): Emirates và Etihad là hai hãng hàng không của UAE có đường bay từ Việt Nam hiện nay. Emirates thì bay thẳng đến Dubai trong khi Etihad bay đến Abu Dabhi. Nếu sử dụng vé của hai hãng này bạn có thể xin visa dễ dàng ngay trên mạng hoặc liên hệ để được hướng dẫn chi tiết tại văn phòng của hãng ở TP HCM. Bạn cũng có thể mua các gói Stop Over không quá 96 tiếng bao trọn gói visa nếu đi đâu đó mà quá cảnh ở UAE.

Iran: Hộ chiếu phổ thông Việt Nam có thể lấy visa tại cửa khẩu Iran có giá trị trong 17 ngày và 50 USD. Thông tin xuất nhập cảnh tại thủ đô Tehran yêu cầu bạn mang theo ảnh thẻ để làm visa on arrival.

Nhiều nước châu Phi, trong đó có Senegal, visa sẽ được cấp qua mạng. Khách du lịch đăng ký online sẽ nhận được form xin visa, điền thông tin đầy đủ và nộp ở cửa khẩu, bạn sẽ được cấp visa on arrival. Lệ phí là 50 Euro.

Các quốc gia/lãnh thổ cấp visa không thu lệ phí

Algeria, Afghanistan, Mông Cổ, Nicaragua, Romania, Cuba đều là những nước cấp thị thực cho người Việt có HCPT còn hạn và miễn thu lệ phí.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 46/NQ-CPmiễn thị thực cho công dân 5 nước: Vương quốc Anh, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Tây Ban Nha, Cộng hòa Italia khi nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể, công dân 5 nước trên sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách trên được thực hiện trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 1/7/2015 đến hết ngày 30/6/2016 và sẽ được xem xét, gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2015, Chính phủ đã nhất trí với các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và phát triển ngành Du lịch Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình, trong đó có việc mở rộng diện các quốc gia được miễn thị thực, cấp visa điện tử, thuận lợi về quy trình, thủ tục cấp visa.

Tại Nghị quyết số 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới được ban hành cuối năm 2014, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất mở rộng diện các quốc gia được miễn thị thực gắn với bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Được biết, Việt Nam đã miễn visa đơn phương cho 7 nước (Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga), miễn visa trên cơ sở có đi có lại với 9 nước ASEAN. Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực có thời hạn đối với công dân nước Cộng hòa Belarus.

Từ khi miễn visa (năm 2014) khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng 2,43 lần; từ Hàn Quốc tăng 3,6 lần; từ Nga (từ năm 2009) tăng 7,45 lần…

Dưới đây là một số nước, quốc đảo ở châu Á đi du lịch mà không cần visa; có thể xin visa dễ dàng qua mạng hoặc xin ngay tại sân bay.

Maldives

*Miễn visa trong vòng 30 ngày

Maldives chính là điểm đến dễ nhất. Canh mua vé máy bay giá rẻ, đặt khách sạn/resort ưng ý giá hợp lý là cầm hộ chiếu và lên đường nhé.

Một lưu ý nhỏ là hộ chiếu của bạn phải còn hạn trên 6 tháng và luôn thủ sẵn bản in vé máy bay khứ hồi, giấy đặt phòng khách sạn lúc nhập cảnh ở Maldives , phòng khi hải quan yêu cầu xuất trình nhé.

Nepal

*Xin visa tại cửa khẩu (visa on arrival)

Nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, quốc gia nhỏ bé Nepal với dãy Himalaya tuyết phủ và nóc nhà thế giới Everest thực sự là điểm đến tuyệt vời không thể bỏ qua cho những ai đam mê khám phá, thử thách bản thân. Đến Nepal bạn chỉ cần chuẩn bị tiền USD để đóng tiền visa, hình thẻ cỡ hộ chiếu, hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng và có 1 trang trống là có thể ở ngay sân bay Kathmandu.

Ấn Độ

*Visa tại sân bay hoặc xin trước ở đại sứ quán/lãnh sự quán

Việt Nam là một trong số ít các nước có thể cho phép công dân xin visa ngay tại sân bay ở Ấn Độ. Nhưng một lưu ý khác cho bạn là chỉ có 4 sân bay Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata là hợp lệ đối với cách xin visa này. Tuy nhiên bạn nên ghi vào sổ tay một vài thông tin cần thiết khác là: visa xin tại sân bay Ấn Độ là loại single (một lần) và có thời hạn 30 ngày, giá 60 USD. Liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Ấn Độ ở Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin nếu muốn xin visa ra vào nhiều lần hoặc nhiều ngày hơn.

Sri Lanka 

*Xin visa trực tuyến

Nổi tiếng với trà và các di sản, Quốc đảo Sri Lanka xinh đẹp luôn mở rộng chào vòng tay đón du khách quốc tế. Xin visa của Sri Lanka khá là tiện lợi và dễ dàng. Bạn chỉ cần nộp đơn xin visa qua mạng, thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho phí visa, đợi có kết quả, in tờ xác nhận ra đem tới sân bay để làm thủ tục bay đi Sri Lanka.

Đông Timor

*Xin visa tại sân bay

Đông Timor vô cùng tuyệt đẹp với những bãi biển hoang sơ chưa bị tác động nhiều là một đất nước non trẻ của khu vực Đông Nam Á. Khách du lịch có thể đến sân bay quốc tế Dili (thủ đô Dili) hoặc cảng biển Dili xin visa vào Đông Timor với mức phí là 30$. Lưu ý là bạn phải trình 100$ cho mỗi lần nhập cảnh, nếu dự định ở lại thì là 50$ và hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng. Số tiền nói trên chỉ xòe ra cho họ thấy chứ không nộp. Tuy nhiên bạn cũng phải trình vé máy bay khứ hồi.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

*Xin visa khi mua vé máy bay

Emirates và Etihad là hai hãng hàng không của UAE có đường bay thẳng đến Việt Nam hiện nay.  Emirates thì bay thẳng đến Dubai trong khi Etihad bay đến Abu Dabhi. Nếu sử dụng vé của 2 hãng này, bạn có thể xin visa dễ dàng ngay trên mạng hoặc liên hệ để được hướng dẫn chi tiết tại văn phòng của hãng ở TP. Hồ Chí Minh. Bạn cũng có thế mua các gói Stop Over không quá 96 tiếng bao trọn gói visa nếu đi đâu đó mà quá cảnh ở UAE.

Các nước ASEAN

Tất cả các Quốc gia ở ASEAN hiện nay đều đã miễn visa cho người Việt Nam. Tuy nhiên mỗi nước sẽ có số lượng ngày riêng biệt:

Brunei: 14 ngày

Campuchia: 30 ngày

Indonesia: 30 ngày

Lào: 30 ngày

Malaysia: 30 ngày

Myanmar: 14 ngày

Philippines: 21 ngày

Singapore: 30 ngày

Thái Lan: 30 ngày

Chính phủ vừa ra Nghị quyết miễn thị thực có thời hạn đối với công dân 7 nước khi nhập cảnh Việt Nam.

Theo đó, công dân 7 nước được miễn thị thực gồm: Liên bang Nga; Nhật Bản; Đại Hàn Dân Quốc; Vương quốc Đan Mạch; Vương quốc Na Uy; Vương quốc Thụy Điển và Cộng hòa Phần Lan.

Các công dân này sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh Việt Nam với thời hạn tạm trú tại Việt Nam không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính sách trên được thực hiện trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 31/12/2019 và sẽ được xem xét, gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Việt Nam hiện nay đang áp dụng hệ thống miễn thị thực trong thời hạn 30 ngày cho khách du lịch đến từ các nước ASEAN (trừ Brunei trong thời hạn 14 ngày) và sắp tới là miễn thị thực trong thời hạn 15 ngày đối với khách du lịch đến từ các nước: Liên bang Nga; Nhật Bản; Đại Hàn Dân Quốc; Vương quốc Đan Mạch; Vương quốc Na Uy; Vương quốc Thụy Điển và Cộng hòa Phần Lan. Chính sách miễn thị thực của Việt Nam đã góp phần khá tích cực vào sự phát triển du lịch Việt Nam.

Việc mở rộng chính sách miễn thị thực không chỉ đảm bảo thực hiện thành công chiến lược phát triển du lịch mà còn góp phần nâng cao mức tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Theo số liệu thống kê, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có mức chi tiêu bình quân từ 1.200 USD đến 2.500 USD tùy từng thị trường khách và loại hình du lịch. Tiêu dùng của khách du lịch quốc tế sẽ nâng cao thu nhập cho khu vực tư nhân và các khoản thuế đóng góp cho khu vực nhà nước, cũng như góp phần đẩy mạnh nhu cầu về các sản phẩm phụ trợ như vận tải, ăn uống, hàng thủ công mỹ nghệ…, tạo việc làm và các lợi ích xã hội cho cộng đồng.

Ngày 06/5/2014, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội có công hàm thông báo một số nội dung liên quan đến điều kiện nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ của công dân các nước như sau:

Theo Luật về “Người nước ngoài và An ninh quốc tế” của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ ngày 11/4/2014, khuyến cáo người nước ngoài nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị từ chối nếu hộ chiếu có thời hạn ít hơn 60 ngày so với thời hạn của thị thực (visa), hộ chiếu miễn visa và thẻ cư trú. Tuy nhiên căn cứ vào Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng đã được đăng tải trên công báo ngày 27/4/2014, tạm thời cho phép người nước ngoài thuộc đối tượng trên nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đến hết ngày 31/12/2014.

Như vậy bắt đầu từ ngày 01/01/2015, công dân các nước khi nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ bắt buộc phải mang hộ chiếu còn hạn trên 60 ngày so với thời hạn visa, hộ chiếu miễn visa và thẻ cư trú.

 

Bài viết cùng danh mục: