Quy định về hộ chiếu và thị thực (visa)

  1. Quy định về hộ chiếu và thị thực (visa) liên quan đến việc xuất nhập cảnh Thailand

Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu ngoại giao, Hộ chiếu công vụ với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

Miễn thị thực trong suốt nhiệm kỳ công tác đối với thành viên Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan lãnh sự, Tổ chức quốc tế cũng như vợ hoặc chồng và con cùng đi mang HCNG, HCCV. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh, họ phải hoàn thành thủ tục đăng ký tạm trú tại nước sở tại.

Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu phổ thông với thời gian tạm trú không quá 30 ngày, với điều kiện hộ chiếu còn giá trị ít nhất 6 tháng và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác, bao gồm cả thị thực.

Lưu ý: Hiện tại, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan đang siết chặt việc nhập cảnh vào Thái Lan. Vì vậy, Công dân Việt Nam muốn nhập cảnh Thái Lan với những mục đích khác ngoài du lịch đều phải xin thị thực từ Đại sứ quán Thái Lan trước khi nhập cảnh vào nước này dù hai nước đã song phương bỏ thị thực từ nhiều năm qua.

  1. Quy định về hộ chiếu và thị thực (visa) liên quan đến việc xuất nhập cảnh Singapore

Việt Nam miễn thị thực cho công dân Singapore mang Hộ chiếu ngoại giao, Hộ chiếu công vụ với thời hạn tạm trú không quá 90 ngày hoặc trong suốt nhiệm kỳ công tác chính thức đối với những người là thành viên Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan lãnh sự và thành viên gia đình của những người đó.

Singapore miễn thị thực cho công dân Việt Nam mang Hộ chiếu ngoại giao và Hộ chiếu công vụ.

Theo trao đổi công hàm miễn thị thực cho Hộ chiếu phổ thông, có hiệu lực đối với công dân Việt Nam từ ngày 10/11/2003, đối với công dân Singapore từ ngày 01/12/2003):

Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu phổ thông, thời gian tạm trú không quá 30 ngày, với điều kiện hộ chiếu còn giá trị ít nhất 6 tháng và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác, bao gồm cả thị thực.

Như vậy, hành khách đi du lịch ngắn ngày (không quá 30 ngày) thì được hưởng quy chế miễn thị thực nêu trên. Nếu thời gian cư trú dài hơn 30 ngày thì khuyến cáo khách hàng liên hệ với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán để có thêm thông tin chi tiết liệu khách có phải xin visa không.

Trường hợp nhập cảnh Singapore và có thời gian cư trú dài hơn 30 ngày vì mục đích cụ thể như du học, kinh doanh hay công tác thì hành khách đã được Cục Xuất nhập cảnh của Singapore cấp visa và hành khách có các giấy tờ hợp lệ như student pass, working permit hay thư mời, thư bảo lãnh, giấy nhập học từ các tổ chức cụ thể. Cần kiểm tra thông tin về mục đích chuyến đi ,thời hạn cư trú tại Singapore và  tình trạng thị thực của khách khi khách đặt vé.

  1. Quy định về hộ chiếu và thị thực (visa) liên quan đến việc xuất nhập cảnh Úc

Khuyến cáo hành khách liên hệ với Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán của quốc gia mà hành khách sẽ đến để biết chi tiết về các yêu cầu đối với Hộ chiếu, Thị thực xuất nhập cảnh, Giấy chứng chận sức khỏe cần thiết, và các yêu cầu về giấy tờ chứng minh hành khách sẽ đi tiếp, tạm trú tại quốc gia đó.

Đặc biệt trong trường hợp khách transit tại Úc với thời gian không quá 72 giờ, Cục Di trú và Công dân (DIAC) có quy định như sau:

Trường hợp không cần transit visa tại Úc khi hành khách:

–      Khởi hành chuyến bay nối chuyến tiếp theo từ Úc trong vòng 8h (thời gian dừng lại Úc không quá 8h)

–      Có vé đi tiếp nước khác

–      Chỉ được phép đi lại trong sân bay.

Công dân Việt nam mang Hộ chiếu ngoại giao được phép miễn transit visa trong trường hợp này

Lưu ý: Hành khách nối chuyến trên chuyến bay của hãng khác tại Úc nên kiểm tra với hãng chuyên chở liệu họ có phải lấy hành lý và re-check chuyến bay không. Nếu có, hành khách sẽ phải xin visa để làm thủ tục re-check hành lý trước khi khởi hành.

 

Theo thỏa thuận giữa Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hoa Kỳ, kể từ ngày 15/9/2014, các hồ sơ xin cấp thị thực ngoại giao/công vụ (loại A, C-3 hay G) tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

Hồ sơ bao gồm:

  1. Mẫu đơn điện tử xin thị thực không định cư DS-160;
  2. Công hàm của Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự hoặc Sở Ngoại vụ tp. Hồ Chí Minh);
  3. Thư mời của Chính phủ hay cơ quan bảo lãnh khác của Hoa Kỳ;
  4. Hộ chiếu còn hiệu lực;
  5. Một ảnh (ảnh màu cỡ 2×2 inch).

Nơi nộp hồ sơ:

– Tại Hà Nội: Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Hoa Kỳ, tòa nhà Vườn Hồng, 170 Ngọc Khánh, Hà Nội; Thời gian từ 10h00 đến 11h00, từ thứ Hai đến thứ Năm.

– Tại Tp. Hồ Chí Minh: Hồ sơ có thể nộp tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, số 04 Lê Duẩn, Quận 01, Tp Hồ Chí Minh; Thời gian từ 13h30 đến 15h00, từ thứ Hai đến thứ Năm. Các hồ sơ không cung cấp đủ thông tin nêu trên sẽ bị từ chối tiếp nhận tại Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

Khi đề nghị cấp công hàm của Bộ Ngoại giao, khách cần cung cấp đầy đủ các thông tin như sau:

  1. Tên và ngày tháng năm sinh;
  2. Vị trí và chức danh;
  3. Nơi được bổ nhiệm hoặc nơi đến thăm;
  4. Mục đích của chuyến đi;
  5. Mô tả vắn tắt về nhiệm vụ;
  6. Ngày tháng của chuyến đi;
  7. Thời gian dự định ở Hoa Kỳ;
  8. Tên, quan hệ và ngày tháng năm sinh của những người trong gia đình sẽ đi cùng hoặc đi theo đương đơn chính (nếu có).

Ngoài những hồ sơ như nêu ở điểm 1 trên, đề nghị các Quý Cơ quan không cung cấp cho phía Hoa Kỳ những loại giấy tờ khác (như quyết định cử đi công tác, bảng lương hay xác nhận thu nhập v.v…)

Khi xin cấp visa Hàn Quốc theo đoàn và nhiều lần, du khách sẽ được hưởng các ưu đãi như giảm lệ phí và thời gian cấp, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ…

Chính sách visa mới của Hàn Quốc có nhiều ưu đãi cho các khách đi du lịch theo đoàn và xin visa nhiều lần. Theo đó, các đoàn trên 5 người khi xin visa du lịch, tham quan học tập, sẽ được hưởng mức lệ phí cấp ưu đãi chỉ 15 USD một người (trước đây là 20 USD), thời gian cấp visa cũng được rút ngắn xuống 2 ngày kể từ khi đăng ký và không cần khai báo nhập cảnh khi vào Hàn Quốc.
Phạm vi cấp và thời hạn đối với visa đi nhiều lần cũng được nới lỏng. Những người có nhân thân tốt theo tiêu chuẩn phía Hàn Quốc, visa đi lại nhiều lần sẽ được cấp với các thời hạn: một năm (người đã đến Hàn Quốc một lần), 3 năm (người đã đến Hàn Quốc 2 lần), 5 năm (đã có visa nhiều lần 3 năm).

Lễ hội văn hóa Hwaseong Suwon được tổ chức vào mùa thu ở Seoul.

Tuy nhiên, với việc cấp visa theo đoàn, ngoài các thủ tục như đã quy định, các đoàn đi du lịch Hàn Quốc chỉ có thể xin visa thông qua công ty du lịch do Đại sứ quán chỉ định. Người đại diện xin visa cũng phải nhập cảnh cùng đoàn, phải xuất cảnh cùng ngày và cùng chuyến bay. Nếu trong đoàn có người bỏ trốn thì tùy vào số người bỏ trốn mà đoàn sẽ bị ngừng cấp visa theo từng khoảng thời gian khác nhau.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO), lượng khách du lịch Việt Nam tới nước này đang tăng trưởng tốt trong vài năm trở lại đây. Năm 2011 đạt 106.360 lượt, năm 2012 đạt 110.250 lượt, năm 2013 đạt 114.357 lượt và 7 tháng đầu năm 2014 đạt 83.000 lượt, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 06/5/2014, Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội có công hàm thông báo một số nội dung liên quan đến điều kiện nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ của công dân các nước như sau:

Theo Luật về “Người nước ngoài và An ninh quốc tế” của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ ngày 11/4/2014, khuyến cáo người nước ngoài nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị từ chối nếu hộ chiếu có thời hạn ít hơn 60 ngày so với thời hạn của thị thực (visa), hộ chiếu miễn visa và thẻ cư trú. Tuy nhiên căn cứ vào Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng đã được đăng tải trên công báo ngày 27/4/2014, tạm thời cho phép người nước ngoài thuộc đối tượng trên nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đến hết ngày 31/12/2014.

Như vậy bắt đầu từ ngày 01/01/2015, công dân các nước khi nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ bắt buộc phải mang hộ chiếu còn hạn trên 60 ngày so với thời hạn visa, hộ chiếu miễn visa và thẻ cư trú.

Nhật Bản công bố sẽ nới lỏng các quy định cấp thị thực (visa) du lịch một lần ở mức “tương đương với miễn thị thực” cho du khách Việt Nam nếu đăng ký du lịch thông qua các công ty lữ hành do Nhật chỉ định.


Cây cầu mang tên Cầu Vồng ở Tokyo, Nhật Bản. Nước này sẽ sớm áp dụng quy chế miễn visa với du khách Indonesia, Philippines và Việt Nam nhằm tăng gấp đôi lượng du khách đến Nhật Bản trước thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo – Ảnh: Bloomberg
Chi tiết cụ thể bao gồm ngày áp dụng đang được cân nhắc, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Rất có thể quy định miễn visa sẽ được áp dụng trong mùa hè này.
Trong cuộc họp ngày 17.6, chính phủ Nhật Bản quyết định nới lỏng các quy định đối với cấp thị thực (visa) ngắn hạn cho công dân Việt Nam, Indonesia, Philippines, theo Nikkei Asian Review (Nhật Bản).
Công dân Indonesia mang hộ chiếu điện tử (e-passport) sẽ được miễn thị thực nếu đăng ký trước với Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Indonesia.
Đối với công dân Việt Nam và Philippines, các quy định cấp thị thực du lịch nhiều lần và một lần sẽ được nới lỏng ở “mức độ tương đương miễn thị thực” nếu đăng ký thông qua các công ty du lịch do phía Nhật chỉ định. Điều khoản này cũng áp dụng với công dân Indonesia.
Đây là một phần trong kế hoạch tăng lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản lên 20 triệu người trước năm 2020, thời điểm diễn ra Olympics mùa hè ở Tokyo, theo AFP.
Theo hãng tin Nhật Kyodo, năm 2013, có khoảng 140.000 du khách Indonesia, 110.000 du khách Philippines và 80.000 du khách Việt Nam đã đến Nhật Bản.
Nhật đã miễn thị thực du lịch cho công dân Thái Lan và Malaysia trước đó.

Ngày 10.4, AFP đưa tin chính phủ Hàn Quốc đã áp đặt những quy định mới về việc cấp thị thực nhập cư diện kết hôn đối với người nước ngoài kể từ đầu tháng 4.2014.


Các cô dâu ở Hải Phòng đang học tiếng Hàn để chuẩn bị làm dâu xứ người – Ảnh: V.N.K
Theo quy định mới của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, người nước ngoài kết hôn với người bản xứ nếu muốn xin cấp thị thực nhập cư phải vượt qua được kỳ thi kiểm tra về khả năng thông thạo tiếng Hàn.
Ngoài ra, chồng hoặc vợ là người Hàn Quốc phải chứng minh được thu nhập hằng năm trên mức 14,8 triệu won (khoảng 14.000 USD).


Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán (ĐSQ) Anh tại Hà Nội sẽ áp dụng các quy định cấp thị thực mới như sau:
1– ĐSQ Anh tại Hà Nội sẽ trực tiếp nhận  hồ sơ và trực tiếp cấp thị thực cho các đối tượng sau:
– Cán bộ ngoại giao Việt Nam đi công tác nhiệm kỳ tại Anh và thành viên gia đình trực hệ của họ (vợ/chồng, con) có kèm theo Công hàm của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao;
– Cán bộ mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ đi công tác tại Anh được giới thiệu bằng công hàm của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao (thành viên gia đình đi theo chuyến công tác với những người này nộp đơn xin cấp thị thực theo quy trình nêu tại điểm 2 dưới đây);
2– ĐSQ Anh tại Hà Nội sẽ nhận hồ sơ  và chuyển tới ĐSQ Anh tại Thái Lan để xét cấp thị thực cho các đối  tượng khác, ngoài các đối tượng nêu tại điểm 1, theo quy trình như sau:
– Người xin thị thực khai đơn, đặt lịch hẹn trên mạng Internet và trực tiếp đến ĐSQ Anh tại Hà Nội nộp đơn, lệ phí và lấy dấu vân tay (trừ những đối tượng được miễn nêu tại điểm 3 dưới đây);
– ĐSQ Anh tại Hà Nội nhận hồ sơ và thực hiện phỏng vấn;
– Hồ sơ được chuyển đến ĐSQ Anh tại Thái Lan để xem xét cấp thị thực;
– Kết quả trả lời tại ĐSQ Anh tại Hà Nội;
– Thời gian cần thiết để cấp thị thực là 02 tuần.
3– Các đối tượng được miễn lấy dấu vân tay và lệ phí
– Nguyên thủ quốc gia và thành viên gia đình;
– Cán bộ ngoại giao đi công tác nhiệm kỳ tại Anh và thành viên gia đình;
– Bộ trưởng, Thứ trưởng và Trợ lý Bộ trưởng đi công tác (không đi việc riêng);
– Quan chức tháp tùng Bộ trưởng, Thứ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng đi công tác;
– Cán bộ ngoại giao và thành viên gia đình quá cảnh Anh đi công tác nhiệm kỳ tại nước khác;
– Giao thông viên ngoại giao;
– Cán bộ ngoại giao đi công tác ngắn hạn tại Anh.

Trình báo mất hộ chiếu, hủy và khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu bị mất
 
a. Trách nhiệm của người được cấp hộ chiếu bị mất:

– Nếu hộ chiếu bị mất ở trong nước thì trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất phải có đơn trình báo và có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi gần nhất, sau đó trực tiếp nộp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú.

– Nếu hộ chiếu bị mất ở nước ngoài thì phải có đơn trình báo ngay với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi gần nhất và cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại.

-Nội dung đơn trình báo cần ghi rõ: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, số hộ chiếu, ngày cấp, cơ quan cấp, thời gian, địa điểm xảy ra và lý do mất hộ chiếu.

  1. Xử lý của cơ quan tiếp nhận đơn trình báo:

– Khi tiếp nhận đơn trình báo mất hộ chiếu của công dân, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh phải cấp cho người bị mất hộ chiếu giấy xác nhận để người đó sử dụng vào việc đề nghị cấp lại hộ chiếu nếu có nhu cầu.

– Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khi nhận đơn trình báo mất hộ chiếu có trách nhiệm chuyển đơn hoặc thông báo nội dung trong đơn về Cục Quản lý xuất nhập cảnh bằng cách nhanh nhất để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đó.

– Cục Quản lý xuất nhập cảnh khi nhận được thông tin về hộ chiếu bị mất ở nước ngoài phải thực hiện ngay việc hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đó và thông báo cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để cơ quan này có cơ sở xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh cho công dân về nước theo quy định.

  1. Hộ chiếu bị mất đã hủy giá trị sử dụng, khi tìm thấy không được khôi phục giá trị sử dụng. Trường hợp vì lý do nhân đạo, cấp thiết sau đây thì có thể được khôi phục để xuất cảnh, nhập cảnh:

– Trong hộ chiếu đã có thị thực của nước ngoài còn giá trị.
– Các trường hợp sau
 Những trường hợp sau đây có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp có thể trực tiếp hoặc ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh:
 
+ Người cần đi nước ngoài để chữa bệnh nếu có giấy tờ chỉ định của bệnh viện cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên hoặc bệnh viện của các Bộ, ngành.

+ Người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết cần phải đi gấp để giải quyết, nếu có giấy tờ chứng minh những sự việc đó.

+ Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân viên trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, nếu có văn bản của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có tư cách pháp nhân nơi người đó đang làm việc đề nghị.

+ Trường hợp có lý do cấp thiết khác đủ căn cứ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, cấp hộ chiếu theo đúng quy định pháp luật.
– Những trường hợp thuộc diện nêu trên, người có hộ chiếu phải có đơn đề nghị khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu, gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh kèm theo hộ chiếu đó. Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, trả lời trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc.

 

Bài viết cùng danh mục: